Khung gầm là bộ phận quan trọng, đóng vai trò như nền tảng vững chắc giúp xe duy trì sự ổn định và an toàn khi vận hành. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng ở khung gầm và thực hiện sửa chữa kịp thời không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ xe mà còn đảm bảo trải nghiệm lái tốt hơn. Hãy cùng Garageoto.vn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và quy trình sửa chữa khung gầm, chỉnh lại cân bằng xe để giữ cho xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất!
Tầm quan trọng của khung gầm và cân bằng xe
Khung gầm là bộ phận quan trọng, đóng vai trò như “xương sống” của ô tô, giúp liên kết các bộ phận khác và đảm bảo khả năng vận hành ổn định. Một khung gầm chắc chắn giúp xe chịu lực tốt, bảo vệ người ngồi bên trong khi xảy ra va chạm.
Cân bằng xe cũng quan trọng không kém, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển và độ an toàn khi di chuyển. Nếu xe bị mất cân bằng, có thể gây ra hiện tượng lệch lái, rung lắc hoặc mài mòn lốp không đều, làm giảm tuổi thọ xe và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa khung gầm, chỉnh lại cân bằng xe đúng thời điểm sẽ giúp tăng độ bền, nâng cao trải nghiệm lái và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Dấu hiệu nhận biết khung gầm bị hư hỏng hoặc mất cân bằng
Nếu xe có những dấu hiệu dưới đây, chủ xe nên kiểm tra và sửa chữa khung gầm, cân chỉnh lại hệ thống treo để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
- Xe bị lệch lái, mất ổn định khi di chuyển: Khi lái xe trên đường thẳng nhưng xe có xu hướng lệch sang một bên dù không đánh lái.
- Tiếng kêu lạ từ gầm xe: Xuất hiện tiếng kêu lạch cạch, ù ù hoặc kim loại va chạm khi xe di chuyển, đặc biệt trên đường gồ ghề.
- Hệ thống treo hoạt động kém: Xe bị xóc, rung lắc mạnh hơn bình thường khi đi qua ổ gà hoặc gờ giảm tốc.
- Lốp mòn không đều: Nếu lốp xe bị mòn lệch một bên hoặc mòn nhanh bất thường, có thể do khung gầm bị cong vênh hoặc góc đặt bánh xe sai lệch.
- Khung gầm có dấu hiệu rỉ sét hoặc biến dạng: Kiểm tra thấy khung gầm bị cong, móp hoặc có vết nứt, rỉ sét nặng, ảnh hưởng đến độ bền của xe.
- Hệ thống phanh hoạt động kém: Xe có hiện tượng rung lắc khi phanh, quãng đường phanh dài hơn bình thường, có thể do khung gầm mất cân bằng ảnh hưởng đến hệ thống phanh.
- Cảm giác lái nặng, khó điều khiển: Vô lăng bị nặng, trả lái chậm hoặc không phản hồi tốt khi đánh lái, có thể do hệ thống treo hoặc khung gầm bị lệch.

Nguyên nhân khiến khung gầm bị hư hỏng, xe mất cân bằng
Khung gầm bị hư hỏng hoặc xe mất cân bằng không chỉ ảnh hưởng đến cảm giác lái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi di chuyển. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:
- Va chạm, tai nạn giao thông: Những cú va chạm mạnh có thể làm cong, vênh khung gầm, ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của xe.
- Đi đường xấu, ổ gà thường xuyên: Khi xe di chuyển trên đường gồ ghề, ổ gà hoặc địa hình xấu trong thời gian dài, hệ thống treo và khung gầm chịu lực tác động mạnh, dễ bị hư hỏng.
- Tải trọng quá mức: Chở hàng quá tải hoặc phân bổ tải trọng không đều có thể làm khung gầm bị cong, biến dạng, dẫn đến mất cân bằng xe.
- Hệ thống treo và giảm xóc xuống cấp: Giảm xóc, lò xo và thanh cân bằng bị mòn hoặc hư hỏng khiến xe không thể duy trì trạng thái ổn định, dẫn đến mất cân bằng khi vận hành.
- Lốp xe mòn không đều hoặc áp suất lốp không đúng: Lốp xe quá mòn hoặc áp suất lốp không đồng đều giữa các bánh có thể làm xe bị nghiêng, mất cân bằng khi di chuyển.
- Khung gầm bị rỉ sét, ăn mòn: Khi xe thường xuyên tiếp xúc với nước, bùn đất hoặc hóa chất mà không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ, khung gầm dễ bị oxy hóa, giảm độ cứng và có nguy cơ gãy vỡ.
- Căn chỉnh góc đặt bánh xe sai lệch: Góc camber, caster hoặc độ chụm bánh xe bị sai lệch sau thời gian dài sử dụng, gây ảnh hưởng đến độ ổn định và khả năng kiểm soát xe.
Quy trình sửa chữa khung gầm, chỉnh lại cân bằng xe
Để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn, quy trình sửa chữa xe hư hỏng, va chạm, khung gầm và cân chỉnh xe cần được thực hiện đúng kỹ thuật. Dưới đây là các bước quan trọng trong quá trình khắc phục hư hỏng khung gầm và điều chỉnh cân bằng xe:
Bước 1: Kiểm tra tổng thể khung gầm và hệ thống treo
- Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra khung gầm, hệ thống treo, giảm xóc, càng chữ A, thanh cân bằng và góc đặt bánh xe để đánh giá mức độ hư hỏng.
- Sử dụng máy đo góc bánh xe và thiết bị căn chỉnh chuyên dụng để xác định sai lệch.
Bước 2: Đánh giá mức độ hư hỏng và đề xuất phương án sửa chữa
- Nếu khung gầm bị biến dạng nhẹ, có thể nắn chỉnh lại.
- Nếu hư hỏng nặng, có thể phải thay thế một số bộ phận như càng A, thanh cân bằng hoặc khung gầm phụ.
Bước 3: Nắn chỉnh, phục hồi khung gầm
- Sử dụng máy kéo nắn khung để đưa khung xe về đúng kích thước ban đầu.
- Đảm bảo độ chính xác bằng cách đo lại các thông số trước khi lắp ráp.
Bước 4: Cân chỉnh góc đặt bánh xe
- Điều chỉnh độ chụm, góc camber và caster để bánh xe thẳng hàng, đảm bảo xe chạy ổn định.
- Kiểm tra hệ thống giảm xóc và thay thế nếu cần.
Bước 5: Kiểm tra và thay thế các bộ phận liên quan
- Kiểm tra hệ thống treo, rô tuyn, bạc đạn, cao su giảm chấn và thay thế nếu bị hư hỏng.
- Siết chặt các liên kết khung gầm để đảm bảo độ chắc chắn.
Bước 6: Chạy thử và kiểm tra độ ổn định của xe
- Lái thử trên nhiều điều kiện đường khác nhau để kiểm tra độ cân bằng và phản hồi của vô lăng.
- Nếu xe vẫn còn lệch lái hoặc rung lắc, tiếp tục điều chỉnh cho đến khi đạt chuẩn.
Sửa chữa khung gầm, chỉnh lại cân bằng xe giá bao nhiêu?
Chi phí sửa chữa khung gầm và cân chỉnh xe phụ thuộc vào mức độ hư hỏng, dòng xe và gara sửa chữa. Dưới đây là một số mức giá tham khảo:
Hạng mục | Chi phí |
Sửa chữa nhỏ phần trợ lực điện | 500 nghìn – 2 triệu đồng (tùy vào loại xe) |
Sửa/ phục hồi thước lái | 500 nghìn – 2,5 triệu đồng (tùy vào loại xe) |
Phải thay ở mức độ nhẹ (hàng dùng tốt) | 1 – 3 triệu đồng (tùy vào loại xe và mức độ thay) |
Phải thay ở mức độ nhẹ (hàng chính hãng) | 2 – 5 triệu (tùy vào loại xe và mức độ thay) |
Phải thay ở mức độ nặng (hàng dùng tốt) | 3 – 5 triệu (tùy vào loại xe và mức độ thay) |
Phải thay ở mức độ nhiều (hàng chính hãng) | 5 – 12 triệu (tùy vào loại xe và mức độ thay) |
Một số xe phải thay thế phuộc (phuộc cơ, phuộc điện) | 10 – 30 triệu (tùy vào loại xe và mức độ thay) |
Kết luận
Thông qua bài viết này, Garageoto.vn hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về quy trình sửa chữa, các dấu hiệu nhận biết cũng như chi phí phục hồi khung gầm và cân chỉnh xe. Để duy trì tình trạng tốt nhất cho xe, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra khung gầm, hệ thống treo và góc đặt bánh xe, đặc biệt là sau khi đi qua địa hình xấu hoặc gặp va chạm. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường, hãy tìm đến các gara uy tín để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Xem thêm: