Tai nạn có thể khiến thân vỏ ô tô bị trầy xước, móp méo hoặc hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả tính thẩm mỹ lẫn an toàn. Việc sửa chữa đúng quy trình sẽ giúp xe trở về trạng thái ban đầu, đồng thời kéo dài tuổi thọ sử dụng. Vậy quy trình khôi phục thân vỏ ô tô sau tai nạn diễn ra như thế nào? Chi phí và thời gian sửa chữa ra sao? Hãy cùng Garageoto.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tầm quan trọng của việc sửa chữa thân vỏ sau tai nạn
Việc sửa chữa xe hư hỏng sau va chạm rất quan trọng để đảm bảo an toàn và duy trì giá trị xe. Thân vỏ không chỉ bảo vệ bên ngoài mà còn đóng vai trò chịu lực. Nếu không được khôi phục đúng cách, khung xe và các mối hàn có thể bị yếu đi, làm giảm khả năng bảo vệ trong trường hợp va chạm tiếp theo.
Ngoài yếu tố an toàn, phục hồi thân vỏ giúp xe lấy lại vẻ ngoài như ban đầu, tránh tình trạng móp méo, trầy xước làm mất giá trị. Nếu không sửa chữa kịp thời, các vết nứt có thể dẫn đến rỉ sét hoặc ảnh hưởng đến hệ thống điện và động cơ, làm tăng chi phí sửa chữa về sau.
Bên cạnh đó, nhiều xe bị từ chối đăng kiểm hoặc bảo hiểm nếu còn dấu hiệu hư hỏng chưa khắc phục. Vì vậy, sửa chữa đúng kỹ thuật không chỉ giúp xe vận hành an toàn mà còn đảm bảo tính hợp pháp khi lưu thông. Chọn một gara uy tín với công nghệ hiện đại sẽ giúp xe phục hồi tốt nhất, giữ giá trị lâu dài.
Các mức độ hư hại của thân vỏ
Sau một vụ va chạm, mức độ hư hại của thân vỏ ô tô có thể được chia thành ba cấp độ chính, từ nhẹ đến nặng, tùy theo mức độ ảnh hưởng đến kết cấu xe.
- Hư hỏng nhẹ
Đây là những tổn hại bề mặt như trầy xước sơn, móp nhỏ hoặc nứt vỡ nhẹ ở cản trước, cản sau. Những vết hư hại này thường không ảnh hưởng đến kết cấu xe và có thể được xử lý bằng các biện pháp như đánh bóng, sơn lại hoặc nắn chỉnh nhẹ.
- Hư hỏng trung bình
Ở mức độ này, xe có thể bị móp sâu, lõm lớn hoặc biến dạng một phần thân vỏ, ảnh hưởng đến các cánh cửa, hốc bánh xe hoặc nắp capo. Nếu khung vỏ xe bị lệch nhẹ nhưng chưa ảnh hưởng đến kết cấu chính, việc sửa chữa có thể cần đến kỹ thuật kéo nắn khung và sơn phục hồi.
- Hư hỏng nặng
Đây là mức độ nghiêm trọng nhất, khi thân vỏ bị biến dạng lớn, ảnh hưởng đến khung gầm hoặc cấu trúc chịu lực của xe. Những hư hại này có thể làm mất an toàn khi vận hành nếu không được sửa chữa đúng cách. Việc phục hồi thường đòi hỏi thay thế nhiều bộ phận, sử dụng máy kéo nắn khung và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi xe trở lại hoạt động.

Quy trình khôi phục thân vỏ ô tô sau tai nạn
Sau một vụ tai nạn, thân vỏ ô tô thường bị móp méo, trầy xước hoặc thậm chí hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến cả tính thẩm mỹ lẫn an toàn khi vận hành. Để đưa xe về trạng thái ban đầu, việc khôi phục thân vỏ cần tuân theo một quy trình chuyên nghiệp, đảm bảo độ chính xác và chất lượng. Dưới đây là các bước quan trọng trong quá trình sửa chữa thân vỏ ô tô sau tai nạn.
Bước 1: Đánh giá tình trạng hư hỏng
Kỹ thuật viên kiểm tra mức độ hư hại của thân vỏ để xác định phương án sửa chữa hoặc thay thế phù hợp.
Bước 2: Tháo các chi tiết hư hỏng
Các bộ phận bị móp méo hoặc cần sửa chữa sẽ được tháo rời bằng dụng cụ chuyên dụng để thuận tiện cho quá trình phục hồi.
Bước 3: Nắn khung xe (nếu cần)
Nếu khung xe bị biến dạng, thợ sửa chữa sẽ sử dụng máy nắn khung để đưa xe về kích thước ban đầu, đảm bảo độ chính xác.
Bước 4: Sửa chữa hoặc thay thế tấm vỏ xe
Những vết móp nhỏ có thể được nắn lại bằng búa và máy chuyên dụng. Nếu hư hỏng quá nặng, thợ sẽ hàn thay thế tấm vỏ mới.
Bước 5: Bả ma tít và xử lý bề mặt
Bả ma tít giúp làm phẳng bề mặt thân xe, sau đó được chà nhám để chuẩn bị cho quá trình sơn.
Bước 6: Sơn xe
Xe được che chắn kỹ, sau đó phun sơn lót, sơn màu và sơn phủ bóng để đảm bảo lớp sơn bền đẹp, đồng nhất với màu gốc.
Bước 7: Sấy khô và đánh bóng
Xe được sấy khô để sơn cứng lại, sau đó đánh bóng nhằm tăng độ mịn và sáng bóng cho lớp sơn.
Bước 8: Lắp ráp và kiểm tra tổng thể
Các bộ phận được lắp ráp lại, kiểm tra chất lượng sửa chữa, đảm bảo xe trở về trạng thái hoàn chỉnh trước khi bàn giao cho khách hàng.

Chi phí khôi phục thân vỏ ô tô sau tai nạn
Chi phí sửa chữa thân vỏ ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ hư hỏng, dòng xe, vật liệu thân vỏ và công nghệ sửa chữa. Dưới đây là mức giá tham khảo:
Hư hỏng nhẹ (trầy xước, móp nhỏ, xước sơn):
- Đánh bóng, xử lý trầy xước: 500.000 – 1.500.000 VNĐ
- Sơn dặm một vị trí: 800.000 – 2.500.000 VNĐ
- Nắn chỉnh móp nhỏ, không ảnh hưởng kết cấu: 1.500.000 – 3.000.000 VNĐ
Hư hỏng trung bình (móp sâu, biến dạng một phần thân xe, cần thay thế một số chi tiết):
- Nắn chỉnh vết móp lớn, sơn lại toàn bộ phần hư hỏng: 3.000.000 – 10.000.000 VNĐ
- Thay thế tấm vỏ xe (cửa, cản trước/sau…): 5.000.000 – 15.000.000 VNĐ
Hư hỏng nặng (biến dạng khung gầm, va chạm nghiêm trọng):
- Kéo nắn khung gầm bằng máy chuyên dụng: 10.000.000 – 30.000.000 VNĐ
- Thay thế nhiều bộ phận thân vỏ: 15.000.000 – 50.000.000+ VNĐ
Trên đây chỉ là giá tham khảo. Khi thân vỏ bị hư hại, các chủ xe nên đưa xe đến gara để được đánh giá tình trạng hư hỏng và tư vấn báo giá chính xác nhất. Nếu xe có bảo hiểm, chi phí sửa chữa cũng có thể được hỗ trợ phần lớn tùy theo chính sách bảo hiểm.
Kết luận
Khôi phục thân vỏ ô tô sau tai nạn không chỉ giúp xe lấy lại vẻ ngoài ban đầu mà còn đảm bảo an toàn khi vận hành. Việc lựa chọn gara uy tín với kỹ thuật sửa chữa hiện đại sẽ giúp quá trình phục hồi đạt chất lượng cao, kéo dài tuổi thọ xe. Tại Garageoto.vn, chúng tôi gợi ý cho bạn những gara có chất lượng dịch vụ tốt nhất, giúp bạn tư tin hơn trong việc đưa ra quyết định nơi sửa chữa cho xế yêu của mình.
Xem thêm: