Khi nào cần đại tu hộp số và hệ thống truyền động xe ô tô?

Khi nào cần đại tu hộp số và hệ thống truyền động xe ô tô?

Hộp số và hệ thống truyền động là những bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và hiệu suất của ô tô. Khi gặp sự cố, nếu không được sửa chữa kịp thời, xe có thể bị giật, trượt số hoặc mất công suất, gây nguy hiểm khi di chuyển. Vì vậy, việc đại tu và bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết. Garageoto.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về đại tu hộp số, hệ thống truyền động và thời điểm cần đại tu để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định.

Hộp số và hệ thống truyền động là gì? 

Hộp số và hệ thống truyền động là các bộ phận quan trọng trong cơ cấu vận hành của ô tô, có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến các bánh xe, giúp xe di chuyển và thay đổi tốc độ.

Hộp số:

Hộp số là một bộ phận trong xe có chức năng điều chỉnh và chuyển đổi tỉ số truyền giữa động cơ và các bánh xe, từ đó thay đổi tốc độ và mô-men xoắn của xe. Hộp số giúp động cơ hoạt động ở mức hiệu quả nhất, đồng thời kiểm soát tốc độ và khả năng tăng tốc của xe.

Có hai loại hộp số phổ biến:

  • Hộp số tay: Người lái xe phải tự chuyển số bằng cách sử dụng côn và cần số.
  • Hộp số tự động: Hệ thống tự động điều chỉnh các số phù hợp với tốc độ và tải trọng xe.

Hệ thống truyền động:

Hệ thống truyền động là tập hợp các bộ phận truyền tải lực từ động cơ đến bánh xe, bao gồm nhiều linh kiện như:

  • Cầu truyền động: Phân phối lực từ hộp số đến các bánh xe, giúp chúng quay với tốc độ khác nhau khi ô tô rẽ.
  • Trục truyền động: Truyền lực từ hộp số đến cầu truyền động hoặc trực tiếp đến bánh xe.
  • Ly hợp: Trong hộp số tay, ly hợp giúp kết nối hoặc ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số.

Hệ thống truyền động giúp xe có thể di chuyển mượt mà và kiểm soát được tốc độ cũng như khả năng vận hành trên các điều kiện đường xá khác nhau.

Khi nào cần đại tu hộp số và hệ thống truyền động?

Trong các dịch vụ Đại tu gầm máy xe, sửa chữa động cơ, việc đại tu hộp số và hệ thống truyền động cần được thực hiện khi các bộ phận này có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như:

  • Hộp số có tiếng ồn lạ: Khi bạn nghe thấy tiếng kêu lạ như ù, rít, hoặc tiếng kim loại va chạm khi vào số, đó có thể là dấu hiệu hộp số bị mòn bánh răng hoặc vòng bi.
  • Vào số khó hoặc bị trễ: Hộp số hoạt động không trơn tru, bị trễ khi chuyển số hoặc có hiện tượng giật mạnh, rung lắc khi vào số. 
  • Xe bị trượt số (sang số không ổn định): Khi xe tự động chuyển số mà không có tác động từ người lái hoặc hộp số bị trượt số, điều này có thể do bộ ly hợp bị mòn hoặc hệ thống điều khiển hộp số bị lỗi.
  • Rò rỉ dầu hộp số: Nếu phát hiện có vệt dầu rò rỉ dưới gầm xe, đặc biệt là dầu có màu đỏ hoặc nâu, rất có thể hộp số đang bị rò rỉ dầu. Việc thiếu dầu có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời.
  • Hộp số bị quá nhiệt: Nếu xe báo lỗi hộp số quá nhiệt hoặc bạn ngửi thấy mùi cháy khét từ hộp số, điều này có thể do dầu hộp số bị cạn hoặc hệ thống làm mát hộp số không hoạt động tốt.
  • Xe có hiện tượng rung lắc bất thường khi chạy: Nếu bạn cảm nhận xe rung mạnh khi di chuyển hoặc vào số, có thể hệ thống truyền động, bao gồm trục truyền động hoặc bộ vi sai, đang gặp vấn đề.
  • Tăng tốc kém hoặc mất công suất đột ngột: Khi động cơ vẫn hoạt động tốt nhưng xe có hiện tượng ì, tăng tốc yếu hoặc không thể đạt tốc độ mong muốn, có thể hộp số hoặc hệ thống truyền động đang gặp sự cố.
  • Đèn cảnh báo hộp số sáng trên bảng điều khiển: Nếu đèn báo lỗi hộp số (Transmission Warning Light) bật sáng, bạn cần kiểm tra ngay lập tức để tránh những hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Khi nào cần đại tu hộp số và hệ thống truyền động xe ô tô?
Đại tu hộp số và hệ thống truyền động cần được thực hiện khi các bộ phận này có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng

Nguyên nhân gây hư hỏng hộp số và hệ thống truyền động

Hư hỏng hộp số và hệ thống truyền động có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là tình trạng thiếu hoặc sử dụng dầu hộp số bẩn, bởi dầu có vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, làm mát và bảo vệ các chi tiết bên trong. Việc sử dụng sai loại dầu hộp số cũng gây ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm hiệu quả bôi trơn. Thói quen lái xe không đúng cách như thốc ga, phanh gấp, chuyển số sai kỹ thuật hay chở quá tải cũng tạo áp lực lớn lên các bộ phận này, rút ngắn tuổi thọ. 

Ngoài ra, quá nhiệt, va chạm mạnh, hao mòn tự nhiên theo thời gian, rò rỉ dầu, sử dụng phụ tùng kém chất lượng và bảo dưỡng không đúng cách đều là những yếu tố góp phần làm suy giảm chức năng và gây hư hỏng cho hộp số và hệ thống truyền động.

Lợi ích của việc đại tu hộp số và hệ thống truyền động định kỳ

Việc đại tu hộp số và hệ thống truyền động định kỳ mang đến những lợi ích thiết thực, giúp xe vận hành ổn định, kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn:

  • Phục hồi hiệu suất vận hành: Sau thời gian dài, các chi tiết bên trong hao mòn khiến xe yếu hơn, tăng tốc kém. Đại tu giúp thay thế các chi tiết, khôi phục sức mạnh ban đầu.
  • Vận hành êm ái: Các chi tiết hư hỏng gây tiếng ồn, rung giật. Đại tu loại bỏ những khó chịu này, mang lại cảm giác lái thoải mái.
  • Kéo dài tuổi thọ: Đại tu giúp phát hiện và xử lý sớm các vấn đề tiềm ẩn, ngăn chúng gây hư hỏng nghiêm trọng, kéo dài tuổi thọ hệ thống truyền động.
  • Tiết kiệm chi phí: Thay vì để hư hỏng nặng, đại tu định kỳ giúp bạn tránh được những chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.
  • Đảm bảo an toàn: Hộp số và hệ thống truyền động đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển xe. Đại tu định kỳ đảm bảo chúng hoạt động ổn định, giúp bạn lái xe an toàn hơn.
  • Giữ giá trị xe: Xe được bảo dưỡng tốt, có lịch sử đầy đủ sẽ có giá trị cao hơn khi bán lại.
  • Giảm thiểu rủi ro: Đại tu định kỳ giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng gây ra hỏng hóc bất ngờ.

Đại tu hộp số và hệ thống truyền động hết bao nhiêu? 

Chi phí đại tu hộp số và hệ thống truyền động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, mức độ hư hỏng, loại hộp số (sàn hay tự động) và gara thực hiện sửa chữa. Dưới đây là mức giá tham khảo:

Chi phí đại tu hộp số

  • Hộp số sàn (số tay): 10 – 20 triệu đồng
  • Hộp số tự động: 15 – 50 triệu đồng (tùy mức độ hư hỏng)
  • Hộp số CVT hoặc hộp số ly hợp kép: 30 – 70 triệu đồng (loại này phức tạp hơn, chi phí sửa chữa cao hơn)

Chi phí đại tu hệ thống truyền động

  • Thay dầu hộp số: 1,5 – 4 triệu đồng
  • Sửa chữa hoặc thay thế bộ ly hợp: 5 – 15 triệu đồng
  • Đại tu bộ vi sai: 8 – 25 triệu đồng
  • Sửa chữa trục truyền động: 5 – 20 triệu đồng

Để có giá sửa chữa chính xác hơn, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng, gara uy tín để được kiểm tra và báo giá cụ thể.

Kết luận

Việc đại tu hộp số và hệ thống truyền động không chỉ giúp xe vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu mà còn kéo dài tuổi thọ động cơ, đảm bảo an toàn khi di chuyển. Để tránh các hư hỏng nghiêm trọng và chi phí sửa chữa cao, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại các gara uy tín. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ sửa chữa chất lượng, Garageoto.vn sẽ giúp bạn kết nối với những gara chuyên nghiệp, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho xe của bạn.

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm gara Gara gần đây Đăng Gara